คลังความรู้ สู่สังคมไทย | Advanced Research Group

Back

เข้าใจลูกค้า เข้าใจตลาด กับการทำ Sentiment Analysis

เข้าใจลูกค้า เข้าใจตลาด กับการทำ Sentiment Analysis

26-04-2019

การวิเคราะห์ความรู้สึกลูกค้า เป็นมากกว่าการทำการตลาดธรรมดา

Sentiment Analysis

ทำธุรกิจไม่เข้าใจความรู้สึกของลูกค้าก่อน แล้วจะให้ใครเข้าใจความรู้สึกเรา

 

 

 

 

 

 

ในปัจจุบันผู้คนจะรวมตัวกันอยู่บนโซเชียลมีเดีย (Social Media)

เพื่อพูดคุย แสดงความเห็นเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของเรา

ดังนั้นเราจึงต้องสอดส่องความคิดเห็นของลูกค้าทั้ง ออฟไลน์และออนไลน์

 

 

 

การวิเคราะห์ความรู้สึก สามารถช่วยธุรกิจของคุณได้หลากหลายวิธี

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็ก หรือเรื่องใหญ่ ซึ่งช่วยให้ตัดสินใจนำไปใช้

กับผลิตภัณฑ์และการโฆษณาได้อย่างถูกต้อง

 

 

Sentiment Analysis สำคัญกับใครบ้าง

 

การรับฟังความคิดเห็นจากลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญ สำหรับบริษัท

ที่ต้องการดำเนินธุรกิจในระยะยาว และต้องการขยายฐานลูกค้า

เพราะตลาดมีความซับซ้อนมากขึ้นทุกวัน การนำกระบวนการคิดของมนุษย์

และระบบอัตโนมัติสามารถช่วยได้หลายวิธี และทำงานได้มีประสิทธิภาพ

 

 

 

 

 

Sentiment Analysis

 ผสมผสานระหว่างสมองมนุษย์และระบบอัตโนมัติ

 

          ด้วยการผสมผสานระหว่างกระบวนการวิจัยของมนุษย์และการวิเคราะห์จากระบบอัตโนมัติ จะช่วยให้คเราามารถวิเคราะห์ความรู้สึก เพื่อนำไปปรับปรุงการตลาดของเราได้ อย่างไรก็ตามเพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุด เราจะต้องมีความชัดเจนเกี่ยวกับสิ่งที่เราต้องการก่อน เพราะจะทำให้เราพบข้อมูลที่เฉพาะเจาะจงและมีการดำเนินการที่แน่นอน

 

          วิจัยตลาด ควรควบคู่ไปกับเครื่องมือ Social Listening เพื่อให้ได้ข้อมูลเชิงลึกที่สามารถนำมาใช้งานได้ทั้งตัวผลิตภัณฑ์ การขาย หรือการโฆษณาของธุรกิจ อย่างไรก็ตามลองพิจารณาดูก่อนว่าธุรกิจของคุณต้องการวิจัยตลาด และการใช้เครื่องมือ Social Listening ควบคู่กันหรือไม่

 

 

 

 

การจัดการชื่อเสียงของเราบนออนไลน์เป็นเป้าหมายที่มีค่า

แต่การตอบสนองต่อความคิดเห็นเชิงลบเป็นเพียงวิธีการแก้ปัญหาเท่านั้น

เพราะสิ่งที่สำคัญที่สุด คือทำอย่างไรให้มีความคิดเห็นเชิงบวก

นั่นก็คือการเรียนรู้จากข้อผิดพลาด และมีการจัดการกับปัญหาที่ดี

บอกต่อ : 
The Knowledge Provider (AR Group)

Back